+ ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
Saturday, July 27, 2024
Thể thao

Giải đáp thắc mắc về kích thước sân bóng chuyền

Đối với các môn thể thao nói chung khi tham gia bạn buộc phải tuân thủ rất nhiều nguyên tắc, luật lệ khác nhau. Ở nước ta, bóng chuyền có lẽ là một trong những môn thể thao phổ biến nhất hiện nay.

Thế nhưng liệu bạn đã biết kích thước sân bóng chuyền là bao nhiêu hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu về bóng chuyền và kích thước sân bóng chuyền

Không còn xa lạ với nhiều người. Bóng chuyền ngoài việc thưởng thức thông qua màn hình nhỏ thì việc dạy môn thể thao này cũng đã được các nhà trường chú trọng hơn. Vậy bạn hiểu về bóng chuyền như thế nào? 

Trên thực tế bóng chuyền cũng được coi là một trong những môn thể thao đồng đội. Bởi để có thể tham gia chơi cần nhiều người trên sân và đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Đương nhiên cũng có những chiến thuật cụ thể để điều khiển nhịp độ của trận bóng.

Kích thước sân bóng chuyền là bao nhiêu m?

Thông thường mỗi đội bóng sẽ có tổng cộng khoảng 12 vận động viên. Nhưng thi đấu chính thức trên sân chỉ là 6 người mà thôi. Do vậy bạn không cần phải quá thắc mắc, bởi nhiều người sẽ được thay thế khi chấn thương.

Lợi ích khi chơi bóng chuyền

Chắc hẳn bạn cũng thường nghe những khẩu hiệu tuyên truyền nâng cao sức khỏe bằng cách rèn luyện thể thao đúng không? Ngoài nâng cao sức khỏe, bóng chuyền còn mang lại rất nhiều lợi ích khác.

Trước khi tìm hiểu kích thước sân bóng chuyền đừng bỏ qua những công dụng tuyệt vời của bóng chuyền.

Nếu muốn phát triển khả năng phản xạ. Bóng chuyền chính là một sự lựa chọn đúng đắn. Khi bạn luyện tập môn thể thao này thường xuyên. Mắt bạn sẽ nhanh nhạy hơn, tay chân linh hoạt và có một bộ não minh mẫn. Phán đoán đường bóng hiệu quả.

Chơi bóng chuyền giúp tăng độ bền, chiều cao cho cơ thể
Chơi bóng chuyền giúp tăng độ bền, chiều cao cho cơ thể

Bạn có biết bóng chuyền cũng là một trong những môn thể thao giúp bạn có một bộ xương chắc khỏe. Việc vận động liên tục sẽ rèn luyện các khớp xương trở lên dẻo dai hơn. Hạn chế tối đa những bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, vôi, gai cột sống…

Nếu đang ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bóng chuyền giúp bạn phát triển chiều cao vô cùng nhanh chóng. Do vậy, nếu muốn cải thiện chiều cao, vóc dáng thì nên lựa chọn bóng chuyền để rèn luyện thường xuyên.

Bóng chuyền cũng giống như những môn thể thao khác. Trong quá trình học tập, làm việc quá căng thẳng, chơi bóng chuyền là một trong những phương pháp giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Chính vì vậy bạn có thể tranh thủ những lúc rảnh rỗi tham gia chơi.

Kích thước sân bóng chuyền tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Hiện nay, chính vì mức độ phổ biến của bóng chuyền khiến cho có nhiều người chơi. Càng ngày càng có nhiều giải đấu bóng chuyền được tổ chức.

Tuy nhiên nếu ngay cả người chơi lẫn các vận động viên đều không nắm rõ được những quy định về sân bãi thì làm sao để bảo đảm sự chính xác? Vậy hiện nay kích thước sân bóng chuyền tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Theo quy định của FIVB, chiều dài tiêu chuẩn của sân bóng chuyền phải có chiều dài 18m và chiều rộng 9m. Kích thước này được tính từ đường kẻ vào trong. Phía bên ngoài xung quanh sân thi đấu phải trống ít nhất 3m.

Kích thước các chiều của sân bóng rổ
Kích thước các chiều của sân bóng rổ

Trên sân cỏ những đường kẻ sẽ sử dụng những màu nổi bật hơn hẳn màu sân. Thường sẽ là màu trắng hoặc vàng. Đường kính mỗi đường kẻ là 5cm. Do vậy người chơi và cầu thủ sẽ không phải lo lắng và lẫn lộn giữa các vạch kẻ.

Cụ thể trên sân bóng sẽ có:

  • Đường chia đôi sân thành hai nửa bằng nhau là đường giới hạn phân khu vực của 2 đội
  • Đường tấn công được kẻ sau đường giữa sân 3m
  • Đường cuối cùng của sân là đường biên ngang
  • Và đường kéo dài hết cả 2 phần sân chính là đường biên dọc…

Sân bóng chuyền tiêu chuẩn cần đáp ứng yêu cầu gì?

Nếu một sân chỉ đáp ứng được những yêu cầu về kích thước sân bóng chuyền thì là chưa đủ. Bởi để tổ chức được một giải đấu hay tập luyện. Sân bóng cũng đòi hỏi những yêu cầu riêng mà buộc những nơi tổ chức phải quan tâm.

chơi bóng chuyền

Về mặt sân: Mặt sân thi đấu phải phẳng và đồng nhất về chất liệu. Không được có sự chênh lệch và không được phép có bất cứ một vật nào có thể gây nguy hiểm cho người chơi.

Nếu không rất dễ dính phải những chấn thương. Màu sắc trong khu vực thi đấu phải có sự khác biệt với khu ngoài sân để tránh nhầm lẫn.

Cột bóng chuyền và lưới cũng vô cùng quan trọng. Cụ thể chiều cao đối với lưới của nam là 2m43 và nữ là 2m24. Do vậy đối với từng giới tính và độ tuổi sẽ được điều chỉnh độ cao theo những quy định đã được đề ra.

Khu đất trống ngoài sân phải không có chướng ngại vật và cách sân ít nhất 3m. Nếu để người xem ngồi gần sân bóng quá sẽ gây nguy hiểm cho cả người xem lẫn các vận động viên đang thi đấu trên sân.

Với những thông tin hữu ích được Ku11 cung cấp. Hy vọng bạn có thể nắm được những yêu cầu cơ bản về sân bãi. Cũng như hiểu hơn về bóng chuyền. Chúc các bạn có những giây phút thư giãn vui vẻ.