+ ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
Saturday, July 27, 2024
Thể thao

Hướng dẫn kỹ thuật đánh bóng chuyền không nên bỏ qua

Bóng chuyền không còn là môn thể thao xa lạ. Tuy nhiên việc học chơi và tham gia thi đấu đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó kỹ thuật đánh bóng chuyền vô cùng quan trọng và cần thiết.

Nếu bạn đang có những định hướng theo sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp. Đừng bỏ qua những nội dung hữu ích mà bài viết này mang lại!

Như bạn đã biết, mỗi môn thể thao đều có những đặc điểm rất riêng biệt. Nhất là những môn thể thao mang tính chất đồng đội như bóng đá, bóng rổ… Và đặc biệt là bóng chuyền. Mỗi vị trí trên sân đều có những vai trò, yêu cầu, định hướng riêng.

Do vậy những thao tác kỹ thuật, những bài học cũng rất nhiều. Người chơi cần phải hiểu cặn kẽ thì mới có thể bắt đầu tham gia chơi.

Hiện nay, bóng chuyền có 6 kỹ thuật cơ bản mà mai cũng phải biết đó chính là: Giao bóng (phát bóng), bắt bước 1, chuyền 2, tấn công/ đập bóng, chắn bóng và cứu bóng.

Nếu bạn chưa hiểu cũng như chưa nắm rõ. Sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn những kỹ thuật đánh bóng chuyền quan trọng và không thể thiếu này.

kỹ thuật đánh bóng chuyền

Kỹ thuật giao bóng

Khi bắt đầu trận đấu hoặc những lúc mà đội nào ăn điểm là đội đó phát (giao bóng). Chính vì vậy hành động này được thực hiện tương đối thường xuyên.

Bất cứ vận động viên dù ở vị trí nào trên sân cũng phải nắm được các bước và yêu cầu khi phát bóng.

Ở động tác này, người thực hiện sẽ đứng sau vạch cuối cùng của sân để giao bóng sang bên kia. Tuy nhiên không đơn giản như bạn vẫn nghĩ đâu nhé! Dù qua được sân nhưng phát bóng là lợi thế. Hãy biến nó thành cơ hội ghi bàn.

Trường hợp bóng bay ra khỏi sân là tự động giao nộp điểm cho đối phương. Vậy nên dù ai cũng cần nắm vững kỹ thuật này nhưng phải cứng và có tâm lý vững vàng.

Hiện nay, giao bóng được sử dụng nhiều nhất đó là: giao bóng thấp tay và phát bóng cao tay. Bạn không cần đắn đo xem mình phát theo cách nào thì được.

Kỹ thuật bắt bước 1

Sau khi đối phương phát bóng sang. Đội của bạn chính là những người cần thực hiện bắt bước 1. Tức là khống chế đường tấn công của đối thủ. Cần hết sức cẩn trọng vì lúc này không chỉ đỡ bóng được là đã xong.

Bước này còn làm tiền đề để thực hiện những suy tính tấn công ngược lại và phản đòn. Bạn cần thực hiện bài bản theo những kỹ thuật đánh bóng chuyền cụ thể sau: đỡ bằng 1 cánh tay với vị trí tiếp xúc tại tại cánh tay hoặc thực hiện động tác búng bóng.

chơi bóng chuyền

Vậy cách búng bóng chuyền hơi như thế nào là chính xác? Búng bóng bạn sẽ không được giữ bóng lâu, bộ phận tiếp xúc trực tiếp chính là các đầu ngón tay.

Cho nên các đầu ngón tay không được để hở quá xa hoặc quá hẹp. Sẽ dễ làm tay mất khả năng đỡ bóng chắc chắn.

Chủ động xác định hướng bóng bay đến và chạy đón bóng. Bạn cũng cần xác định sẵn vị trí sẽ chuyền để không tốn nhiều thời gian. Các ngón tay khi đỡ bóng hạ khuỷu tay xuống cách mặt khoảng 15cm và thực hiện đẩy bóng ra xa.

Kỹ thuật chuyền 2

Sau khi đã khống chế được bóng ở kỹ thuật bắt bước 1. Đội đó tiếp tục thực hiện chuyền 2. Tùy thuộc vào tình hình lúc đó như thế nào để quyết định có nên tấn công trực tiếp không hay chuyền 2 rồi mới tấn công.

Động tác này chủ yếu nhằm điều chỉnh hướng đi của bóng để thuận tiện cho việc phản công ghi điểm. Chính vì vậy những động tác được sử dụng ở đây cũng không quá khác biệt so với bắt bước 1. Cũng gồm: đỡ bóng hoặc búng bóng.

Kỹ thuật đập bóng

Vì mỗi lần bóng sang không được phép chạm bóng quá 3 lần. Do vậy bước thứ 3 này bắt buộc đội đón bóng phải tấn công để ghi điểm và đưa ngược bóng về bên kia.

Vậy nên bạn phải làm sao cho đường bóng đi thật khó với tốc độ cao để đối phương không kịp trở tay.

Nếu những người có chiều cao vượt trội hoặc những vận động viên thực hiện được các cú bật càng cao thì lại càng là lợi thế.

Khi ở trên không dùng hết sức dồn vào cánh tay để đập mạnh vào banh. Lúc này banh sẽ bay nhanh và gây nhiều sự khó chịu cho đối thủ.

kỹ thuật đập bóng

Kỹ thuật chắn bóng và cứu bóng

Trong đội hình những vận động viên đảm nhiệm vai trò chắn bóng sẽ đứng hàng đầu tiên. Ngay cạnh tấm lưới để ngăn không cho bóng đối phương bay qua. Nhưng phải ngăn chặn một cách hợp lệ thì mới được tính.

Bạn sẽ cần tính toán tương đối nhiều vì lúc này đối phương ném sang cho đội bóng của bạn những cú đánh khó lường.

Nếu như bóng quá khó và gần như sắp chịu một bàn thua trông thấy thì bạn cần thực hiện kỹ thuật đánh bóng chuyền cứu bóng.

Giống như bắt bước 1 nhưng đòi hỏi sự khéo léo và tính toán chuẩn xác hơn. Thêm vào đó là phải có kinh nghiệm dày dặn để bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi những chấn thương không mong muốn trong quá trình thi đấu.

Kỹ thuật đập bóng chuyền

Nằm trong thao tác tấn công. Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn kỹ thuật này để ghi điểm và thực hiện tấn công tương đối hiệu quả và chính xác. Tuy nhiên để có thể thực hiện được thao tác này thì lại không hề đơn giản.

Đó phải là những người có nhiều kinh nghiệm, nhãn quan thi đấu tốt. Khả năng lấy đà và bật nhảy vượt trội. Có như vậy mới hy vọng mức độ thành công cao hơn.

Cụ thể lần lượt được thực hiện theo các bước nhỏ sau:

Trước tiên cần lấy đà, người thực hiện sẽ đứng cách lưới từ 2 đến 3m. Chân luôn di chuyển để tránh bị động và có thể căn được điểm bóng rơi lấy đà bật lên chính xác.

chơi bóng chuyền

Thứ hai, bạn sẽ thực hiện lấy đà trong cách đập bóng chuyền như sau: Tính toán tốc độ lấy đà dựa vào thời gian bóng rơi. Nếu bóng bay cao thì lấy đà chậm, bóng bay thấp phải lấy đà nhanh mới kịp. Số bước chạy cũng không cố định.

Thứ ba, là giậm nhảy ở bước cuối cùng của chạy đà. Lấy hết sức bật cao lên. Nếu muốn có thể cao nhất cần hạ thấp trọng tâm dồn lực lên mũi bàn chân để đẩy cơ thể bay lên. Mỗi người sẽ có cách bay 1 chân hay 2 chân. Điều này không quá quan trọng.

Cuối cùng bạn chỉ cần dồn hết lực vào cánh tay. Cổ tay gập vào bóng để đập bóng bay về sân đối thủ. Càng mạnh càng tốt, càng khó đỡ.

Cách bật cao trong bóng chuyền

Trong quá trình thi đấu, bật nhảy càng cao càng là một lợi thế. Do vậy kể cả người chơi lẫn vận động viên chuyên nghiệp đều lựa chọn các bài tập để rèn luyện và tăng khả năng bật nhảy cao hơn.

Cụ thể theo những chia sẻ của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Những bài tập liên quan đến rèn luyện cơ bắp chân sẽ vô cùng hiệu quả và được áp dụng thường xuyên nhằm mang lại một đôi chân khỏe mạnh.

Bạn cũng nên lựa chọn các bài tập giúp săn chắc cơ bụng để làm giảm những sức cản. Vận động viên sẽ có thể sử dụng kỹ thuật đánh bóng chuyền hiệu quả hơn như: gập bụng, chạy bộ, nhảy dây…

Ngoài ra nếu bạn cảm thấy vẫn cần những sự cải thiện thêm về khả năng nhảy cao của mình thì Jump Squat cũng sẽ giúp bạn. Cơ đùi và mông của bạn sẽ săn chắc hơn. Chân linh hoạt và hạn chế tối đa các trường hợp chấn thương do bật quá cao…

Hy vọng với những thông tin về các kỹ thuật chơi bóng chuyền được cung cấp. Hy vọng có thể giải đáp những thắc mắc của bạn liên quan đến môn thể thao này.